Huấn luyện an toàn cho người làm công việc vệ sinh công nghiệp

Huấn luyện an toàn cho người làm công việc vệ sinh công nghiệp theo nghị định số 44/2016/NĐ-CP ban hành ngày 15/5/2016 và thông tư 06/2020/TT-BLĐTBXH ban hành ngày 10/8/2020. Trong đó quy định huấn luyện an toàn cho người trực tiếp làm công việc vệ sinh công nghiệp thuộc nhóm 3 là những người làm công việc có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động.

Một trong những vấn đề ưu tiên hàng đầu của bất kì nơi làm việc nào chính là sự an toàn và khỏe mạnh của nhân viên. Thực tế cho thấy, việc đảm bảo an toàn sức khỏe cho nhân viên có thể gặp khó khăn. Theo Cục Thống kê Lao động Hoa Kỳ (BLS), 5.250 công nhân đã chết vì các chấn thương liên quan đến nơi làm việc vào năm 2018, và 2,8 triệu ca thương tật và bệnh tật không gây tử vong tại nơi làm việc xảy ra chỉ riêng trong khu vực tư nhân.

Từ những rủi ro trên, ngành vệ sinh công nghiệp đã dần hình thành và phát triển. Tuy giúp loại bỏ được lo ngại cho doanh nghiệp, nhưng chính những người trực tiếp làm công việc vệ sinh vẫn có những mối nguy cho họ.

Để ngăn ngừa và hạn chế những rủi ro không mong muốn, cần phải có các khóa học huấn luyện an toàn cho người trực tiếp làm công việc vệ sinh công nghiệp.         

I. Giới thiệu tổng quan về công việc vệ sinh công nghiệp

Lĩnh vực vệ sinh công nghiệp là phương thức kết hợp giữa cách vệ sinh truyền thống và những thiết bị máy móc hiện đại. Vệ sinh công nghiệp đem lại hiệu quả cao hơn, năng suất cao hơn so với hình thức vệ sinh truyền thống.

Huấn luyện an toàn cho người làm công việc vệ sinh công nghiệp

  • Tầm quan trọng của vệ sinh công nghiệp

Vệ sinh công nghiệp rất cần thiết trong môi trường làm việc, giúp loại bỏ những yếu tố có hại cho người lao động như sau:

  • Các bệnh không tử vong: Các bệnh về da, phổi và đường tiêu hóa như bệnh than là những nguy cơ nghề nghiệp phổ biến trong các hoạt động nông nghiệp và các bệnh lây truyền qua đường máu như viêm gan B và C là những nguy cơ nghề nghiệp phổ biến trong các cơ sở y tế và phòng thí nghiệm. Vệ sinh công nghiệp có thể giúp ngăn ngừa sự lây truyền của các bệnh này và nhiều bệnh khác.
  • Các bệnh về da: Các bệnh về da như viêm da, chàm, phát ban và phồng rộp thường gặp trong các ngành công nghiệp mà da của người lao động tiếp xúc với hóa chất độc hại. Vệ sinh công nghiệp có thể giúp đỡ bằng đưa ra các hướng dẫn về cách sử dụng, dán nhãn và lưu trữ hóa chất tại nơi làm việc.
  • Ngộ độc: Ngộ độc có thể xảy ra nếu công nhân vô tình ăn phải các hóa chất độc hại như thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ, formaldehyde hoặc chất tẩy rửa. Người lao động cũng có thể hấp thụ những hóa chất đó qua da của họ. Vệ sinh công nghiệp có thể giúp đỡ bằng cách bắt buộc sử dụng, dán nhãn và bảo quản các chất độc như thế nào.
  • Mất thính lực: Mất thính lực có thể xảy ra khi nhân viên tiếp xúc với âm thanh có độ phân giải cao trong môi trường như sân bay hoặc tại các công trường xây dựng và khai thác mỏ, nơi xảy ra vụ nổ. Vệ sinh công nghiệp có thể giúp đỡ bằng cách yêu cầu PPE cá nhân, đo lường các mối nguy hiểm bằng máy đo mức âm thanh và đưa ra các hướng dẫn về việc tiếp xúc với tiếng ồn tại nơi làm việc.
  • Chấn thương căng thẳng lặp đi lặp lại: Chấn thương căng thẳng lặp đi lặp lại xảy ra khi nhân viên thực hiện cùng một chuyển động nhiều lần trong suốt ngày làm việc. Vệ sinh công nghiệp có thể giúp đỡ bằng cách đưa ra các hướng dẫn về tư thế đúng và kỹ thuật nâng và yêu cầu nghỉ giải lao cho nhân viên làm các công việc lặp đi lặp lại.

II. Các yếu tố nguy hiểm, có hại thường xảy ra trong công việc vệ sinh công nghiệp

  • Tiếng ồn

Tiếp xúc lâu dài với tiếng ồn – cả âm thanh mong muốn và không mong muốn – có thể dẫn đến mất thính lực cho người lao động.

  • Nhiệt độ

Huấn luyện an toàn cho người làm công việc vệ sinh công nghiệp

Cả nhiệt độ cao và thấp đều có thể gây ra vấn đề cho người lao động. Nếu nhiệt độ quá cao, người lao động dễ bị say nóng hoặc kiệt sức vì nhiệt; đột quỵ do nhiệt là một trường hợp cấp cứu y tế cần được chăm sóc ngay lập tức.

  • Chất lượng không khí

Huấn luyện an toàn cho người làm công việc vệ sinh công nghiệp

Chất lượng không khí trong nhà có thể bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố, bao gồm ô nhiễm từ máy móc hoặc dụng cụ bên trong tòa nhà, ô nhiễm đường cao tốc bên ngoài tòa nhà, bụi từ các quá trình cơ học hoặc khí thải.

Chất lượng không khí kém có thể gây ra các vấn đề từ ho mãn tính, buồn nôn đến đau đầu dữ dội.

  • Tiếp xúc với hóa chất

Huấn luyện an toàn cho người làm công việc vệ sinh công nghiệp

Các mối nguy hóa chất có thể ở nhiều dạng, từ chất lỏng đến khói đến bụi, và có thể được hấp thụ, hít vào hoặc ăn vào hệ thống của công nhân.

Một số hóa chất phổ biến có thể gây nguy hiểm là sản phẩm tẩy rửa, xăng và thuốc trừ sâu.

Nhiều hóa chất có thể vô hại với liều lượng nhỏ, nhưng ngay cả một số hóa chất thông thường cũng có thể gây ra các triệu chứng ở những người đặc biệt nhạy cảm và hầu hết các hóa chất có thể gây ra tác dụng phụ với liều lượng lớn hoặc khi không thực hiện các biện pháp phòng ngừa an toàn thích hợp.

  • Bức xạ

Huấn luyện an toàn cho người làm công việc vệ sinh công nghiệp

Có hai loại bức xạ – bức xạ không ion hóa và bức xạ ion hóa.

Bức xạ tia cực tím (UV) và bức xạ laze là những loại bức xạ không ion hóa có nhiều khả năng gây ra những lo ngại về an toàn, thường là bỏng cho người lao động.

Bức xạ ion hóa có thể gây ra nhiều rủi ro sức khỏe đáng kể hơn cho người lao động và có thể được tìm thấy trong các cơ sở khác nhau, từ cơ sở chăm sóc sức khỏe đến lò phản ứng hạt nhân và các cơ sở hỗ trợ của họ. Loại bức xạ này làm tổn thương các tế bào và các tác động lâu dài có thể xảy ra bao gồm ung thư và vô sinh.

  • Mối nguy sinh học

Huấn luyện an toàn cho người làm công việc vệ sinh công nghiệp

Các sinh vật sống như nấm, virus và vi khuẩn, có thể xâm nhập vào cơ thể và gây nhiễm trùng cấp tính và mãn tính.

Công nhân làm việc với thực vật hoặc động vật và nhân viên phòng thí nghiệm hoặc nhân viên y tế đặc biệt có nguy cơ đối với các mối nguy sinh học, nhưng tất cả công nhân đều có thể có nguy cơ đối với các mối nguy như nấm mốc và vi khuẩn gây bệnh Legionnaire.

III. Cơ sở pháp lý khóa học huấn luyện an toàn cho người trực tiếp làm công việc vệ sinh công nghiệp

  • Căn cứ vào Nghị Định 44/2016/NĐ-CP và Thông tư số 06/ 2020/ TT-BLĐTBXH ban hành danh mục công việc có yêu cầu nghiêm ngặt an toàn vệ sinh lao động, AN TOÀN VIỆT NAM đã mở các khóa huấn luyện an toàn cho người cho người trực tiếp làm công việc vệ sinh công nghiệp.
  • Sau khi hoàn thành khóa huấn luyện học viên được cấp thẻ chứng nhận hoàn thành huấn luyện an toàn vệ sinh công nghiệp trên phạm vi toàn quốc.

IV. Đối tượng và thời gian tham gia khóa huấn luyện an toàn cho người trực tiếp làm công việc vệ sinh công nghiệp

  • Đối tượng tham gia khóa huấn luyện bao gồm : cho người trực tiếp làm công việc vệ sinh công nghiệp.
  • Khung thời gian đào tạo: 3 ngày (24 tiếng), học viên sẽ được học về lý thuyết và thực hành xoay quanh nội dung.

V. Nội dung khóa huấn luyện an toàn cho người trực tiếp làm công việc vệ sinh công nghiệp

  • Hệ thống chính sách, pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động
  • Kiến thức cơ bản về an toàn, vệ sinh lao động
  • Nội dung huấn luyện chuyên nghành
  • Kiểm tra kết thúc khóa huấn luyện

VI. Lợi ích thiết thực từ việc than gia khóa huấn luyện an toàn cho người trực tiếp làm công việc vệ sinh công nghiệp

  • Để đảm bảo doanh nghiệp của bạn hoạt động đúng chuẩn pháp luật, doanh nghiệp cần phải tuân thủ cho tất cả người lao động trong doanh nghiệp đều được huấn luyện các khóa huấn luyện tương ứng với vị trí công việc.
  • Những học viên tham gia khóa huấn luyện an toàn cho người trực tiếp làm công việc vệ sinh công nghiệp sẽ được cấp thẻ, chứng nhận an toàn lao động. Qua khóa huấn luyện đảm bảo an toàn, giảm thiểu tối đa những tình huống rủi ro xảy ra trong quá trình làm việc.
  • Giáo viên là những chuyên gia có nhiều kinh nghiệm thực tiễn và giảng dạy
  • Tại tất cả các phòng huấn luyện, AN TOÀN VIỆT NAM luôn chuẩn bị đầy đủ thiết bị cần thiết để học viên có thể nắm kiến thức vững vàng hơn. Bên cạnh đó, để lớp học được diễn ra thoải mái hơn, chúng tôi đều trang bị máy chiếu, tài liệu cho từng học viên.
  • Hỗ trợ tư vấn trước và sau khóa học miễn phí, nhiệt tình, trách nhiệm
  • Có những khóa học thiết kế riêng theo yêu cầu của từng doanh nghiệp
  • Những đơn vị, doanh nghiệp có nhiều lao động tham gia khóa học sẽ có giá ưu đãi đặc biệt.
  • Người tham gia không phải đóng thêm bất cứ chi phí phát sinh nào trong quá trình học. Học phí đã bao gồm tài liệu và chứng chỉ.

VII. Đội ngũ giảng viên đào tạo khóa huấn luyện an toàn cho người trực tiếp làm công việc vệ sinh công nghiệp

  • Giảng viên huấn luyện an toàn vận hành và sử dụng thiết bị cơ khí của AN TOÀN VIỆT NAM là những chuyên gia dày dặn kinh nghiệm trong công tác giảng dạy, huấn luyện an toàn lao động.
  • Các giảng viên rất nhiệt tình với lối giảng dạy tự nhiên, dễ hiểu kết hợp với giáo trình trực quan, có nhiều hình ảnh, video minh họa khiến các bạn học viên học hành hứng thú và tiếp thu bài giảng dễ dàng hơn.
  • Trong suốt quá trình huấn luyện và sau khi hoàn thành, nếu có bất cứ thắc mắc hoặc cần hỗ trợ thông tin về luật an toàn lao động, các học viên có thể liên hệ trực tiếp với giảng viên để giải đáp, tư vấn.

VIII. Thông tin liên hệ khóa học huấn luyện toàn cho người trực tiếp làm công việc vệ sinh công nghiệp

CÔNG TY TNHH HUẤN LUYỆN KỸ THUẬT AN TOÀN VIỆT NAM

Trụ sở: 63/21C,  Đường số 9, Phường Trường Thọ, Thành phố Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh

ĐT: 0907 468 569 – 0907.468.569

Email: [email protected]

Website: https://huanluyenantoan.org

Nhận xét bài viết!

0907 468 569