Những thông tin về quy định kiểm định an toàn thiết bị có thể bạn chưa biết

Theo quy định của pháp luật, các loại thiết bị vật tư máy móc muốn được đưa vào hoạt động trong công xưởng phải được đảm bảo an toàn lao động, theo đó, người ta phải tiến hành kiểm tra sự an toàn của các loại thiết bị. Vậy cụ thể kiểm định an toàn là gì? Quy định kiểm định an toàn thiết bị là gì? Cùng Huấn luyện an toàn tìm hiểu ngay sau đây nhé

Kiểm định an toàn là gì?
Kiểm định an toàn là gì?

Kiểm định an toàn là gì?

Kiểm định an toàn hay kiểm định kỹ thuật an toàn là một hoạt động trong đó các cơ quan có thẩm quyền kiểm tra sẽ tiến hành đánh giá, thử nghiệm để xem  mức độ an toàn của các loại thiết bị máy móc trong thời gian sử dụng.

Việt kiểm định kỹ thuật an toàn đối với các thiết bị là hết sức cần thiết, bởi trong quá trình sử dụng, nếu các thiết bị xảy ra sự cố bất thường, thì mức độ rủi ro, thiệt hại về người, tài sản và môi trường là rất lớn. Do đó, người ta thường tiến hành kiểm tra định kỳ các thiết bị máy móc, thông thường thời gian kiểm tra sẽ phụ thuộc vào tình trạng, chủng loại của thiết bị đó.

Việc kiểm định máy móc định kỳ là một yêu cầu bắt buộc đối với các thiết bị máy móc, được pháp luật quy định cụ thể, yêu cầu các chủ doanh nghiệp, công xưởng đều phải thực hiện theo.

Vì sao phải kiểm định an toàn thiết bị?

Như chúng ta đã biết, máy móc thiết bị là một bộ phận rất quan trọng trong quá trình sản xuất và kinh doanh của bất kỳ công ty, doanh nghiệp nào. Vậy tại sao phải kiểm định an toàn thiết bị? Chính vì tầm quan trọng của các loại máy móc, vì thế, trong quá trình vận hành, việc máy móc bị hư hỏng hay gây ra các tai nạn lao động là điều không một doanh nghiệp nào mong muốn. Kiểm tra an toàn thiết bị thường xuyên là điều kiện tối thiểu giúp đảm bảo an toàn lao động, các hoạt động sản xuất được diễn ra ổn định. Trong đó, cụ thể một số lợi ích khi kiểm định an toàn thiết bị phải kể đến như sau:

  • Đảm bảo an toàn lao động cho người sử dụng, hàng hoá và các tài sản liên quan trong công xưởng.
  • Phát hiện sớm các vấn đề trong lúc vận hành của máy móc để kịp thời sửa chữa.
  • Tăng hiệu quả làm việc của cả máy móc và người lao động.
  • Hạn chế các tai nạn lao động và chi phí phát sinh khi sửa chữa các loại máy móc, thiết bị hỏng hóc.
  • Tránh được các rắc rối pháp lý khi làm việc với khách hàng và cơ quan bảo hiểm.
  • Đề cao hình ảnh của công ty, doanh nghiệp khi đảm bảo được an toàn thiết bị lao động.

>>Xem thêm: Dịch vụ kiểm định an toàn

Vì sao phải kiểm định an toàn thiết bị?
Vì sao phải kiểm định an toàn thiết bị?

Các hình thức kiểm định an toàn thiết bị

Kiểm định an toàn lần đầu

Đây là bước kiểm định an toàn thiết bị đầu tiên ngay sau khi tiến hành lắp đặt các thiết bị và trước khi đưa thiết bị vào vận hành. Các nhân viên kiểm tra phải tiến hành kiểm định một cách kỹ càng các yếu tố kỹ thuật đối với thiết bị để xác định rằng tình trạng ban đầu của thiết bị đủ điều kiện để vận hành một cách an toàn trong suốt chu kỳ vận hành của mình.

Lần kiểm định này được coi là kiểm định an toàn lần đầu, nhờ bước này mà chúng ta có thể xác định máy móc có đủ điều kiện hoạt động an toàn hay là không. Kết quả kiểm tra của quá trình này phải được ghi nhận bằng văn bản, có sự xác thực của các đơn vị có thẩm quyền.

Kiểm định an toàn định kỳ

Trong thời gian sử dụng, máy móc thiết bị vẫn cần được kiểm tra an toàn định kỳ bởi khi kiểm tra lần đầu hết hiệu lực thì máy móc vẫn cần phải được kiểm tra lại để đánh giá lại liệu các vật tư có đang hoạt động tốt hay không, vì thế, tuỳ vào đặc trưng của từng loại máy móc, người ta sẽ phân chia thời gian kiểm tra an toàn định kỳ khác nhau.

Kiểm định an toàn bất thường

Kiểm định an toàn bất thường là hoạt động kiểm tra ngay cả khi kiểm tra lần đầu hay kiểm tra định kỳ vẫn còn hiệu lực, theo đó, lần kiểm định này sẽ không theo một chu kỳ nào cả mà trong một số trường hợp sau đây, người ta sẽ tiến hành kiểm định an toàn bất thường:

  • Khi thay đổi vị trí lắp đặt các loại máy móc
  • Khi máy móc đã không được sử dụng trong vòng 12 tháng, người ta sẽ tiến hành kiểm tra trước khi cho máy móc hoạt động trở lại
  • Khi có sự yêu cầu của các cơ quan quản lý nhà nước
  • Khi có sự yêu cầu của bên đơn vị sản xuất, khách hàng

Quy định kiểm định an toàn thiết bị

Quy định kiểm định an toàn thiết bị
Quy định kiểm định an toàn thiết bị

Hiện nay, nhà nước ta cũng đưa ra các quy định rõ ràng về kiểm định an toàn thiết bị, theo đó, các công ty muốn đưa các thiết bị vào sử dụng phải tuân theo quy định về an toàn. Trong đó, các quy định của nhà nước sẽ quy định cụ thể về hoạt động kiểm định kỹ thuật an toàn lao động, và về các vấn đề liên quan như quan trắc, môi trường lao động, mức độ an toàn và khả năng huấn luyện. Cụ thể, nếu bạn muốn xem những quy định chi tiết về an toàn lao động, hay xem chi tiết tại Thông tư 36/2019/TT – BLĐTBXH.

>>>Xem thêm: Mua thẻ huấn luyện an toàn lao động nhóm 3

Trên đây là những thông tin về an toàn lao động và quy định về an toàn lao động mà Huấn luyện an toàn muốn giới thiệu đến bạn. Nếu bạn còn vấn đề gì thắc mắc về an toàn lao động thì hãy liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ nhé!

Nhận xét bài viết!

0907 468 569